คำถามตรรกศาสตร์พร้อมคำตอบ

กำหนดให้ P,Q เป็นประพจน์โดย

pแทน วันนี้อากาศเย็นมาก

Qแทน วันนี้ฝนตกตอนบ่าย

จงเขียนประโยคข้อความต่อไปนี้โดยใช้ประพจน์

PและQ และตัวเชื่อมประพจน์

1.วันนี้อากาศเย็นมากและฝนตกตอนบ่าย

ตอบ PʌQ

2.วันนี้อากาศเย็นมากแต่ไม่มีฝนตกตอนบ่าย

ตอบ P→~Q

3.วันนี้อากาศไม่เย็นแต่มีฝนตกตอนบ่าย

ตอบ ~P →Q

4.วันนี้อากาศไม่เย็นและฝนไม่ตกตอนบ่าย

ตอบ ~Pʌ~Q

5.ฝนตกในตอนบ่ายก็ต่อเมื่ออากาศไม่เย็น

ตอบ Q<↔~P

กำหนดให้ Q,R เป็นประพจน์โดย

Qแทน หนูนาตื่นสายตอนเช้า

Rแทน หนูนานอนดึก

จงเขียนประโยคข้อความต่อไปนี้โดยใช้ประพจน์

Q,R และตัวเชื่อมประโยค

1.หนูนานอนตื่นสายก็ต่อเมื่อหนูนานอนดึก

ตอบ Q↔>R

2.หนูนานอนดึกแต่หนูนานอนตื่นไม่สาย

ตอบ R→~Q

3.หนูนานอนตื่นไม่สายก็ต่อเมื่อหนูนานอนไม่ดึก

ตอบ ~Q↔>~R

4.หนูนานอนไม่ดึกจนทำให้หนูนานอนตื่นไม่สาย

ตอบ ~R→~Q

5.หนูนานอนดึกจนทำให้หนูนานอนตื่นไม่สาย

ตอบ R→~Q

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

